Thực hiện kế hoạch nhiệm vụ năm học 2018-2019 của nhà trường, chiều ngày 14/12/2018 chuyên môn tổ chức chuyên đề với sự tham dự đầy đủ của toàn thể Ban giám hiệu nhà trường và toàn thể giáo viên. Chuyên đề đã được triển khai nghiêm túc với các nội dung: Báo cáo lý thuyết, thực hiện tiết dạy thể nghiệm và thảo luận nội dung chuyên đề. Nội dung chính của chuyên đề được bàn bạc, thảo luận trao đổi xoay quanh một số nội dung chính như sau: Môn Toán ở trường phổ thông góp phần hình thành và phát triển phẩm chất, năng lực học sinh; phát triển kiến thức, kĩ năng then chốt và tạo cơ hội để học sinh được trải nghiệm, vận dụng Toán học vào thực tiễn; tạo lập sự kết nối giữa các ý tưởng Toán học, giữa Toán học với thực tiễn, giữa Toán học với các môn học khác, đặc biệt với các môn học thuộc lĩnh vực giáo dục STEM (Vận dụng kiến thức vào thực tiễn là mục tiêu quan trọng nhất trong dạy học ở trường phổ thông. Vai trò của vận dụng kiến thức vào thực tiễn không chỉ thể hiện ở chỗ học sinh có kĩ năng vận dụng kiến thức để giải quyết các vấn đề liên quan đến nội dung bài học mà còn giải quyết các vấn đề thực tiễn đa dạng trong cuộc sống, theo hướng “học đi đôi với hành”, lí thuyết gắn với thực tiễn, nhà trường gắn với xã hội.). Vì vậy, các kiến thức kĩ năng Toán học cần được liên kết với nhau, tích hợp và bổ trợ cho các môn học, các lĩnh vực tri thức khác nhằm giúp học sinh không chỉ có kiến thức, kĩ năng Toán học mà còn có thể vận dụng, thực hành vào trong cuộc sống hàng ngày, tạo ra những con người có năng lực Toán học phổ thông và năng lực thực tiễn. Dạy học tích hợp góp phần thực hiện các mục tiêu của Chương trình GDPT mới. Đây cũng là xu hướng tiên tiến của giáo dục thế giới. Do đó, việc dạy học tích hợp nói chung và dạy học tích hợp trong môn Toán nói riêng là vấn đề hết sức quan trọng trong dạy học Toán ở tiểu học.           Các hình thức và cấp độ của dạy học tích hợp trong môn Toán. Theo dự thảo Chương trình GDPT mới, chương trình môn Toán thực hiện tích hợp nội dung xoay quanh các mạch kiến thức: Số, Đại số, giải toán có lời văn và một số yếu tố giải tích; Hình học và đo lường; Thống kê và xác suất. Chương trình môn Toán thực hiện tích hợp liên môn thông qua các nội dung, chủ đề liên quan hoặc các kiến thức toán học được khai thác, sử dụng trong các môn học khác như khoa học, tiếng Việt, tin học, Địa lí, lịch sử … Khai thác tốt những yếu tố liên môn nêu trên vừa mang lại hiệu quả với các bộ môn, vừa góp phần củng cố KTKN môn toán cũng như góp phần rèn luyện cho HS khả năng vận dụng toán vào thực tiễn, giáo dục kĩ năng sống. Chương trình môn Toán còn thực hiện tích hợp thông qua các hoạt động thực hành và trải nghiệm, các hoạt động trò chơi, câu lạc bộ … Những hoạt động đó sẽ giúp học sinh vận dụng những kiến thức, kĩ năng đã tích lũy và những kinh nghiệm của bản thân vào thực tiễn cuộc sống một cách sáng tạo; phát triển cho học sinh năng lực tổ chức và quản lý hoạt động, năng lực tự nhận thức và tích cực hóa bản thân. Dạy học tích hợp trong môn toán ở trường tiểu học gắn nội dung bài học với yếu tố thực tiễn thông qua hoạt động giáo dục kĩ năng sống và tổ chức các hoạt động trải nghiệm sáng tạo có thể vận dụng, thực hiện linh hoạt với một trong các hình thức như sau: – Vận dụng tích hợp một cách linh hoạt đối với các dạng bài có nội dung thích hợp trong chương trình Tài liệu HDH môn toán, trong đó việc tích hợp có thể thực hiện ở một trong các bước: Gợi động cơ, tạo hứng thú; trải nghiệm; Phân tích, khám phá, rút ra bài học; Thực hành, vận dụng. – Vận dụng tích hợp một cách linh hoạt đối với các dạng bài luyện tập toán của buổi 2 theo chương bài, dạng bài hoặc từng chủ đề  thích hợp trong chương trình Tài liệu HDH môn toán, trong đó nội dung luyện tập, vận dụng giáo viên có thể chọn nội dung bài tập phù hợp với chuẩn KTKN và đảm bảo tính vừa sức với học sinh. Ở nội dung luyện tập toán buổi 2 giáo viên cũng có thể vận dụng để tổ chức tiết học trải nghiệm dưới dạng một hoạt động mở như tổ chức rung chuông vàng, câu lạc bộ em yêu toán học hay tổ chức trải nghiệm gắn với thực tế tại sân trường, khuôn viên trường lớp. – Tổ chức cho học sinh trải nghiệm với hình thức câu lạc bộ “Em yêu toán học”, động viên khuyến khích HS vận dụng KTKN bài học vào thực tiễn cuộc sống thông qua các hoạt động ứng dụng, gieo vấn đề để HS vận dụng những KTKN đã học vào ứng dụng thực tế thông qua các hoạt động NGLL như: HS tham gia Hội chợ ẩm thực (thực hành mua bán, sử dụng đồng tiền hợp lí, tính toán các món ăn, vốn bỏ ra, giá bán, lời lãi …); Tóm lại, dạy học toán gắn với tích hợp yếu tố thực tiễn có thể được thực hiện theo những cách thức và cấp độ khác nhau. Vấn đề quyết định vẫn là người giáo viên trong việc thiết kế bài học cũng như tổ chức các hoạt động dạy học đáp ứng yêu cầu dạy học tích hợp, hướng tới mục tiêu phát triển năng lực người học. Do đó việc khai thác yếu tố thực tiễn, giáo dục kĩ năng sống và thiết kế tổ chức các hoạt động mang tính trải nghiệm cho học sinh là việc làm hết sức quan trọng, giúp học sinh vận dụng những kinh nghiệm, kiến thức, kĩ năng và năng lực của bản thân vào thực tiễn một cách sáng tạo, hiệu quả, giúp cho bản thân môn toán bớt đi sự khô khan, nặng nề xa rời cuộc sống đối với học sinh. Tuy nhiên, bên cạnh việc tích hợp, giáo viên cần có sự nghiên cứu, chuẩn bị nội dung kĩ lưỡng, cân nhắc nội dung, thời lượng, thời gian cho việc tích hợp để nội dung mục tiêu bài học vẫn được đảm bảo, việc tích hợp, giáo dục cần nhẹ nhàng, khéo léo, phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý của học sinh tiểu học nhằm tạo hứng thú học tập, khả năng sáng tạo của các em, tuyệt đối không phê phán, chỉ trích các em thì ý đồ của việc tích hợp mới đạt được hiệu quả như mong muốn. Tiết dạy thể nghiệm chuyên đề được thực hiện bởi 2 gáo viên: Cô Trần Thị Bích Hảo – TTCM khối 5 với bài: Tiết 32: Luyện tập về giải toán phần trăm (Tiết Luyện toán buổi 2) Cô Đinh Thị Xoan – Giáo viên lớp 2: Bài 48: Em ôn tập về hình học và đo lường. Chuyên đề đã được tổ chức thành công với sự góp ý, trao đổi, thảo luận sôi nổi của toàn thể giáo viên về nội dung chuyên đề, tiết dạy thể nghiệm và đặc biệt là cách triển khai vận dung chuyên đề trong thời gian tiếp theo của năm học 2018-2019 và các năm học tiếp theo. Cuối buổi chuyên môn cũng đã có những phát biểu chỉ đạo về những thuận lợi, khó khăn trong quá trình tổ chức thực hiện vận dụng chuyên đề, những nội dung cần nhấn mạnh vận dụng, tổ chức thực hiện trong việc lập kế hoạch dạy học, chọn chủ đề, nội dung tích hợp trong dạy học đối với môn toán nói riêng và các môn học và hoạt động giáo dục khác nói chung. Hi vọng rằng, trong thời gian tới, với sự nỗ lực, sáng tạo của đội ngũ giáo viên nhà trường sẽ có nhiều tiết dạy thành công, tạo cảm hứng sáng tạo, tự tin cho học sinh đúng như mục đích của chuyên đề: làm cho các kiến thức toán học khô khan, cứng nhắc gần gũi với cuộc sống thực tiễn của các em.

MỘT SỐ HÌNH ẢNH TRONG BUỔI THỰC HIỆN CHUYÊN ĐỀ CẤP TRƯỜNG.

LỚP 5A1 VỚI BÀI HỌC: LUYỆN TẬP TOÁN VỀ TỶ SỐ PHẦN TRĂM
 LỚP 2A4 VỚI BÀI 48: EM ÔN TẬP VỀ HÌNH HỌC VÀ ĐO LƯỜNG