– Năm học 2022-2023 là năm học thứ 3 cấp Tiểu học thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018) và là năm học đầu tiên thực hiện CTGDPT 2018 đối với lớp 3. Việc triển khai thực hiện CTGDPT 2018 nói chung và Chương trình môn Tiếng Việt nói riêng vẫn còn rất nhiều điều mới mẻ cần khám phá, tìm hiểu đối với giáo viên khối 3 nói riêng và GV tiểu học nói chung.

– Môn Tiếng Việt là môn có nhiều điểm mới và cũng là môn học có số tiết học nhiều nhất trong CTGDPT 2018. Tiếng Việt là môn học có tính thẩm mĩ – nhân văn cao; giúp học sinh có phương tiện giao tiếp, làm cơ sở để học tập tất cả các môn học và hoạt động giáo dục khác trong nhà trường; đồng thời cũng là công cụ quan trọng để giáo dục học sinh những giá trị cao đẹp về văn hóa, văn học và ngôn ngữ dân tộc; phát triển ở học sinh những cảm xúc lành mạnh, tình cảm nhân văn, lối sống nhân ái, vị tha,..

– Thực hiện nhiệm vụ năm học 2022-2023, nhằm bồi dưỡng năng lực chuyên môn và kỹ năng sư phạm cho đội ngũ GV để nâng cao chất lượng giáo dục, ngày 25/11/2022, tổ khối 3, trường Tiểu học Nghĩa Hiệp đã tổ chức chuyên đề “Dạy học môn Tiếng Việt lớp 3 theo định hướng phát triển năng lực phẩm chất học sinh”.

Đến dự chuyên đề có Ông: Nguyễn Duy Trung– Phó Hiệu trưởng nhà trường.

-Tham dự chuyên đề có GV trực tiếp giảng dạy khối 3, các tổ trưởng chuyên môn trong trường.

Chuyên đề gồm 3 phần. Phần đầu, giáo viên dự 1 tiết dạy minh hoạ môn Tiếng Việt lớp 3 do cô Nguyễn Thị Hoài (Tổ phó khối 3) và các em học sinh lớp 3A2 của trường Nghĩa Hiệp thực hiện. Tiết dạy đã thể hiện rõ phương pháp dạy học (PPDH) theo định hướng phát triển năng lực học sinh; phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh, đúng theo tinh thần đổi mới phương pháp dạy học của CTGDPT 2018.

– Phần tiếp theo, Cô Chu Thị Hằng – Tổ  trưởng tổ 3 báo cáo lý thuyết chuyên đề “Dạy học môn Tiếng Việt lớp 3 theo định hướng phát triển năng lực, phẩm chất học sinh” gồm: đặt vấn đề, thực trạng; các giải pháp để phát triển năng lực, phẩm chất học sinh nhằm đạt được mục tiêu chương trình môn học theo TT32/TT-BGDĐT-GDTH; cách kiểm tra đánh giá; cách xây dựng kế hoạch môn học và kế hoạch bài dạy môn Tiếng Việt 3 CTGDPT 2018 theo cấu trúc KHBD của CV 1150/SGDĐT-GDTH, Phụ lục 3;

Tiếp theo GV trong khối, trong trường đóng góp ý kiến, đưa ra những băn khoăn, thắc mắc khi tổ chức dạy học môn Tiếng Việt 3 Chương trình GDPT 2018 nói chung và dạy học môn Tiếng Việt lớp 3 theo định hướng phát triển năng lực, phẩm chất học sinh.

– Ông; Nguyễn Duy Trung – Phó Hiệu trưởng nhà trường  phát biểu ghi nhận sự cố gắng của tập thể giáo viên Tổ 3 trong quá trình xây dựng và thể nghiệm chuyên đề. Chuyên đề thể nghiệm đã đáp ứng được Chương trình GDPT 2018, giúp giáo viên trong tổ có thêm các kinh nghiệm tổ chức dạy học tốt hơn. Giáo viên khối 4-5 tiếp cận CTGDPT2018 vận dụng vào giảng dạy chương trình GDPT 2006 và chuẩn bị cho thay sách lớp 4 ở năm học 2023-2024./

Sau đây là một số hình ảnh trong tiết dạy minh hoạ.